บันทึกอนุทิน
วิชา
การจัดประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อ.ตฤณ
แจ่มถิน
วันศุกร์
ที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ.2556
ครั้งที่ 6 เวลาเรียน 13.10 - 16.40 น.
เวลาเข้าสอน 13.10 น.
เวลาเข้าเรียน 13.00 น. เวลาเลิกเรียน 16.40 น.
เรื่องแนวทางการจัดประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
1.การจัดประสบการณ์ทางภาษาที่เน้นทักษะทางภาษา (Skill
Approch)
-ให้เด็กรู้จักส่วนย่อยๆของภาษา
-การประสมคำ
-ความหมายของคำ
-นำคำมาประกอบเป็นประโยค
-การแจกลูกสะกดคำ การเขียน
ธรรมชาติของเด็กปฐมวัย
-มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์และมีจินตนาการ
-มีการเลียนแบบพฤติกรรมคนรอบข้าง
-ช่างสงสัยและชอบถาม
-ชอบเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ มีความอยากรู้อยากเห็นสิ่งรอบๆตัว
2.การสอนภาษาแบบธรรมชาติ (Whole Language)
ทฤษฎีที่มีอิทธิพลต่อการสอนภาษาแบบธรรมชาติ
-เด็กเกิดการเรียนรู้จากการเคลื่อนไหวของตนเองและการได้สัมผัสจับต้องกับสิ่งต่างๆแล้วสร้างความรู้ขึ้นมาด้วยตนเอง
-เรียนรู้ภาษาจากประสบการณ์และได้ลงมือปฏิบัติ
-สังคมและบุคคลรอบๆตัวมีผลต่อการเรียนรู้ทางภาษา
การสอนภาษาธรรมชาติ
-ไม่บังคับให้เด็กเขียนและท่องคำสะกด
-สอนสิ่งที่อยู่ในชีวิตประจำวันและสิ่งที่อยู่รอบๆตัวเอง
-สอนแบบบูรณาการณ์สิ่งที่มีความหมายและเด็กสนใจ
หลักการของการสอนภาษาแบบธรรมชาติ
1.การจัดสภาพแวดล้อม
-หนังสือที่ใช้จะต้องเป็นหนังสือที่ใช้ภาษาที่มีความหมายสมบรูณ์
-เด็กต้องมีส่วนในการจัดสภาพแวดล้อม
2.การสื่อที่มีความหมาย
-เด็กอ่านเขียนอย่างมีจุดมุ่งหมาย
-สื่อสารมีพื้นฐานมาจากประสบการณ์จริง
3.การเป็นแบบอย่าง
-ครูเป็นแบบอย่างที่ดีทำให้เด็กเห็นว่าการอ่านเป็นเรื่องที่สนุก
-ครูอ่านและเขียนโดยมีจุดมุ่งหมาย
4.การตั้งความคาดหวัง
-เด็กสามารถอ่านและเขียนได้ถูกต้อง
-ครูต้องเชื่อว่าเด็กมีความสามารถในการเขียนและการอ่าน
6.การใช้ข้อมูลย้อนกลับ
-ยอมรับการอ่านและเขียนของเด็ก
-ตอบสนองความพยายามในการใช้ภาษาของเด็ก
7.การยอมรับนับถือ
-เด็กเลือกเรียนในสิ่งที่ตัวเองมีความสนใจ
-เด็กแต่ละคนมีความแตกต่างกัน
-ในการทำกิจกรรมเด็กไม่จำเป็นต้องเลือกทำเพียงอย่างเดียว
8.การสร้างความรู้สึกเชื่อมั่น
-เด็กจะเชื่อว่าตัวเองมีความสามารถ
-ต้องทำให้เด็กไม่กลัวที่จะขอความช่วยเหลือจากบุคคลอื่น
-ต้องไม่พูดว่าเด็กไม่มีความสามารถเป็นของตน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น