40 นางสาวกมลมาศ จันทร์ไพศรี

วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 5

บันทึกอนุทิน


วิชา  การจัดประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อ.ตฤณ แจ่มถิน
วันศุกร์ ที่ 12 กรกฎาคม  พ.ศ.2556
ครั้งที่ 5 เวลาเรียน 13.10 - 16.40 น.
เวลาเข้าสอน  13.10 น.  เวลาเข้าเรียน 13.00 น. เวลาเลิกเรียน 15.10 น.
อาจารย์ให้วาดรูปสิ่งที่่ตัวเองรักที่สุดตอนเด็ๆ แล้วออกมาพูดให้เพื่อนฟัง




มันคือ กระบอกน้ำ
                  
              เป็นกระน้ำที่ดิฉันรักมากที่สุด เพราะแม่ซื้อให้ตอนเข้าโรงเรียน  เป็นสิ่งที่พกติดตัวตลอดไม่ว่าจะไปที่ไหนก็จะพาไปด้วย ปัจจุบันกระบอกน้ำไม่อยู่แล้วเพราะมันแตกเลยทิ้งไป

เรียนเรื่อง : องค์ประกอบของภาษา
                 องค์ประกอบของภาษา มีดังนี้
1.Phonology  คือ
-ระบบเสียงของภาษา
-เสียงที่มนุษย์เปล่งออกมาเพื่อสื่อความหมาย
-หน่วยเสียงจะประกอบขึ้นทางภาษา
2.Semantic คือ
-ความหมายของภาษาและคำศัพท์
-ความหมายเหมือนกันแต่ใช้ศัพท์ต่างกัน
-คำศัพท์บางคำสามารถมีได้หลายความหมาย
3.Syntax  คือ
-ระบบไวยกรณ์
-การเรียงรูปประโยค
4.Pragmatic  คือ
-ระบบการนำไปใช้
-ใช้ภาษาให้ถูกต้องตามสถานการณ์และกาลเทศะ
            แนวคิดนักการศึกษา
1.แนวคิดกลุ่มพฤติกรรมนิยม
เป็น ทฤษฎีการเรียนรู้ของ Skinner คือ
-สิ่งแวดล้อมมีอิทธิพลต่อพัฒนาการทางภาษา
-ให้ความสำคัญกับสิ่งเร้าและการตอบสนอง
       ทฤษฎี John B.Watson คือ
-ทฤษฎีการวางเงื่อนไขแบบคลาสสิก
-การวางเงื่อนไขพฤติกรรมของเด็ด เป็นสิ่งที่สามารถกระทำได้ และผู้ใหญ่สามารถที่จะวางเงื่อนไขให้เด็กเกิดพฤติกรรมที่พึงประสงค์ได้ทุกพฤติกรรม
        นักพฤติกรรมนิยมเชื่อว่า
-ภาษาเป็นกระบวนการภายในของมนุษย์
-การเรียนภาษาเป็นผลมาจากการปรับพฤติกรรมโดยสิ่งแวดล้อม
-เด็กเกิดมาโดยมีศักยภาพในการเรียนรู้ภาษา
-เด็กจะสังเกตและเลียนแบบพฤติกรรม  เมื่อมีปฏิสัมพันธ์กับบุคคลรอบตัว
-เมื่อได้รับแรงเสริมจะทำให้เด็กเลียนแบบตัวแบบมากขึ้น
2.แนวคิดกลุ่มพัฒนาการทางสติปัญญา
          Piaget
-เด็กเรียนรู้จากการมีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม
-ภาษาเป็นสิ่งที่แสดงให้เห็นระดับพัฒนาการทางสติปัญญา
          Vygotsky
-เด็กเรียนรู้จากการมีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม
-สังคม บุคคลรอบข้าง มีผลต่อการเรียนรู้ภาษาของเด็ก
-เน้นบทบาทของผู้ใหญ่
-ผู้ใหญ่เป็นคนคอยช่วยชี้แนะและขยายประสบการณ์ด้านภาษาของเด็ก
3.แนวคิดของกลุ่มที่เชื่อเรื่องความพร้อมทางร่างกาย
            Arnold Gesell
-เน้นความพร้อมทางด้านร่างกายในการใช้ภาษา
-ความพร้อม วุฒิภาวะของเด็กแต่ละคนไม่เท่ากัน
-เด็กบางคนอาจมีความพร้อมทางร่างกายในการใช้ภาษาได้เร็ว
-เด็กบางคนอาจมีปัญหาอวัยวะบางส่วนที่ใช้ภาษาในการสื่อสารบกพร่อง
4.แนวคิดของกลุ่มที่เชื่อว่าภาษาติดตัวมาตั้งแต่เกิด
             Noam Chomsky
-ภาษาเป็นกระบวนการที่เกิดขึ้นภายในตัวมนุษย์
-การเรียนรู้ภาษาขึ้นอยู่กับวุฒิภาวะ
-มนุษย์เกิดมาโดยมีศักยภาพในการเรียนรู้ภาษามาตั้งแต่เกิด เรียกว่า LAD ( Language Acquisition Device )
              O. Hobart Mowrer
             คิดค้นทฤษฎีความพึงพอใจ
          ความสามารถในการฟังและความเพลิดเพลินจากการได้ยินเสียงผู้อื่น และเสียงตัวเองเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งต่อพัฒนาการทางภาษา
           แนวคิดทางในการจัดประสบการณ์ทางภาษา
-เป็นสิ่งที่สะท้อนปรัชญาและความเชื่อของครูเกี่ยวกับการเรียนรู้ภาษาของเด็ก
-นำไปสู่การกำหนดกระบวนการที่ใช้อย่างแตกต่างกัน
            Richard and Rodger ( 1995 )ได้แบ่งมุมมองต่อภาษาในการจัดประสบการณ์เป็น3 กลุ่ม
1.มุมมองด้านโครงสร้างของภาษา
-นำองค์ประกอบย่อยของภาษามาใช้ในการสื่อสารความหมาย
-เสียง ไวยกรณ์ การประกอบคำเป็นวลี หรือประโยค
2.ด้านมุมมองหน้าที่ของภาษา
-เชื่อว่าภาษาเป็นเครื่องมือสำหรับสื่อความหมาย
-การจักประสบการณ์เน้นการสื่อความหมาย
-ไม่ได้ละทิ้งแบบแผนหรือไวยกรณ์
3.มุมมองด้านปฏิสัมพันธ์
-เชื่อว่าภาษาเป็นเครื่องมือในการสร้างความสัมพันธ์ทางสังคม
-การแลกเปลี่ยนประสบการณ์
-เด็กมีปฏิสัมพันธ์ผ่านการใช้ภาษา



























ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น