40 นางสาวกมลมาศ จันทร์ไพศรี

วันพุธที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2556

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 10


บันทึกอนุทิน 

วิชา  การจัดประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน  อ.ตฤณ  แจ่มถิน
วันศุกร์ ที่ 23  สิงหาคม พ.ศ.2556
ครั้งที่ 10  เวลาเรียน 13.10 - 16.40 น.
เวลาเข้าสอน  13.10 น. เวลาเข้าเรียน  13.10 น. เวลาเลิกเรียน 16.40 น.




สื่อการเรียนรู้ทางภาษา

ความหมาย : วัสดุ  อุปกรณ์ หรือวิธีการต่างๆ เพื่อกระตุ้น ส่งเสริมแรงจูงใจ ให้เด็กเกิดความสนใจ ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการเรียนรู้ทางภาษา เครื่องมือที่ครูกำหนดขึ้น เพื่อถ่ายทอด แลกเปลี่ยนเนื้อหาประสบการณ์ แนวคิด ทักษะ เจตคติ

             
       สื่อที่เหมาะสมกับเด็กปฐมวัยมากที่สุด คือ สื่อของจริง เพราะจะสามารถดึงดูดความสนใจของเด็กได้มากที่สุด และพร้อมที่จะเรียนรู้ได้มาก

1.สื่อสิ่งพิมพ์


- สื่อที่ใช้ระบบการพิมพ์
- เด็กได้เรียนรู้ตัวอักษร การใช้คำ ประโยค
- หนังสือนิทาน หนังสือพิมพ์ แผ่นพับ นิตยสาร แบบฝึกหัด พจนานุกรม

2.สื่อวัสดุอุปกรณ์

- สิ่งของต่างๆ
- ของจริง หุ่นจำลอง แผนที่ แผนภูมิ ตาราง สถิติ กราฟ สมุดภาพ หุ่นมือ

3.โสตทัศนูปกรณ์

- สื่อที่นำเสนอด้วยเครื่องมือ อุปกรณ์ต่างๆ
- คอมพิวเตอร์ เครื่องเล่นแผ่น


4.สื่อกิจกรรม

วิธีการที่ใช้ในการฝึกปฎิบัติ ทักษะ
- ใช้กระบวนการคิด การปฎิบัติ การเผชิญสถานการณ์
- เกม เพลง การสาธิต สถานการณ์จำลอง การแสดงละคร การจัดนิทรรศการ การแสดงผลงาน
ทัศนศึกษา

5. สื่อบริบท

- สื่อที่ส่งเสริมการจัดประสบการณ์
- สภาพแวดล้อม
- ห้องเรียน บุคคล ชุมชน วัฒนธรรม

อาจารย์เปิดเสียงสัตว์และเสียงดนตรีให้ฟัง ว่าเป็นเสียงอะไร
  
 จากการฟัง

- เด็กได้ทักษะการฟัง
- เด็กได้รับจากประสบการณ์เดิม
- เด็กได้ทักษะการคิด


หลังจากได้ฟังเสียงเสร็จแล้วก็ได้ทำ  สื่่อทางภาษา
สิ่งที่ได้รับ 
 
  ได้ผลิตสื่อตามความคิดและออกแบบด้วยตนเอง  สามารถนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน นำไปเป็นสื่อการเรียนการสอน





















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น