40 นางสาวกมลมาศ จันทร์ไพศรี

วันพุธที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2556

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 12

บันทึกอนุทิน
   การจัดประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน  อ.ตฤณ  แจ่มถิน
วันศุกร์ ที่ 6  กันยายน พ.ศ. 2556
ครั้งที่ 12   เวลาเรียน  13.10 16.40 น.
เวลาเข้าสอน  13.10 น. เวลาเข้าเรียน  13.10 น. เวลาเลิกเรียน 16.40 น.

       
        อาจารย์นำเข้าสู่บทเรียนโดยการให้เพื่อนๆออกมาเล่นเกม โดยอาจารย์จะให้เพื่อนๆไปจับฉลาก เมื่อเปิดมาเป็นชื่อสัตว์ให้เพื่อนทำเสียงของสัตว์ตามที่ตัวเองได้จับฉลาก หลังจากนั้นอาจารย์ก็สอนเกี่ยวกับเรื่อง "การจัดสภาพแวดล้อมเพื่อส่งเสริมประสบการณ์ทางภาษา"

การจัดสภาพแวดล้อมเพื่อส่งเสริมประสบการณ์ทางภาษา โดยการเรียนในครั้งนี้ได้กล่าวถึง สิ่งแวดล้อมสภาพแวดล้อมในการเสริมทักษะทางภาษาด้านต่างๆ ซึ่งการเรียนในครั้งนี้ก็ได้บอกถึงความหมาย ความสำคัญ ลักษณะทางด้านต่างๆ ซึ่งได้รับประโยชน์ในการนำไปใช้ในอนาคตได้อย่างมาก
                                            
ซึ่งการจัดสภาพแวดล้อมก็จะประกอบไปด้วยมุมการเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมประสบการณ์ทางภาษาต่างๆหลายด้าน เช่น

มุมบ้าน  เด็กสามารถเรียนรู้การใช้ชีวิตประจำวันและสิ่งรอบตัวของเด็กได้เป็นอย่างดี

มุมหนังสือเป็นมุมที่เด็กสามารถ เรียนรู้ภาษาได้ดีที่สุด เพราะ เด็กจะได้เห็นคำจากหนังสือและเกิดความเคยชิน ความคุ้นตา ทำให้เด็กสามารถเรียนรู้ทางภาษาได้เป็นอย่างดี

มุมบทบาทสมมติ เป็นมุมที่เด็กสามารถแสดง หรือเล่นในบทบาทที่ตนชอบ และได้แลกเปลี่ยนการสื่อสารกันระหว่างเพื่อนทำให้เด็กจะได้เรียนรู้การใช้ภาษา การพูด กล้าแสดงความคิดเห็น การกล่าวทำทักทายรวมทั้งการสนทนาในเรื่องต่างๆของเด็ก

มุมวิทยาศาสตร์ เป็นมุมที่เด็กได้คิด คำนวณวิเคราะ ได้แสดงความคิดเห็น แลกเปลี่ยนความรู้เดิมกับเพื่อนรวมทั้งเด็กยังได้เรียนรู้ภาษาที่แปลกใหม่

      หลังจากเรียนเนื้อหาเสร็จอาจารย์ให้ฝึกคัดลายมือ ก-ฮ เพราะสมัยนี้นักศึกษาไม่ชอบเขียนแบบหัวกลมตัวเหลี่ยมและมักชอบเขียนคำผิด


สิ่งที่ได้จากการเรียนรู้
    
      ได้ฝึกคัดลายมือแบบหัวกลมตัวเหลี่ยมเพื่อเวลาเขียนหนังสือให้เด็กดูจะได้เป็นระเบียบและสวยงาม ได้รู้ว่าในห้องเรียนควรมีมุมอะไรบ้างต้องจัดสภาพแวดล้อมอย่างไรในการเรียนรู้




 







                                                 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น