40 นางสาวกมลมาศ จันทร์ไพศรี

วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 2

บันทึกอนุทิน
วิชา  การจัดประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน  อ.ตฤณ  แจ่มถิน
วันศุกร์ที่  21 มิถุนายน  พ.ศ  2556
ครั้งที่  2  เวลาเรียน  13.10 - 16.40 น.
เวลาเข้าสอน  13.10 น. เวลาเข้าเรียน  13.00 น. เลิกเรียน  14.40 น.


เรียนเรื่อง :  ภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
                  ความหมายของภาษา
ภาษา  หมายถึง  การสื่อความหมาย
                   ภาษา  เป็นเครื่องมือในการแสดงความคิดเห็นและความรู้สึก
                   
                   ความสำคัญของภาษา

1.ภาษาเป็นเครื่องมือที่ใช้ในการติดต่อสื่อสาร
2.ภาษาเป็นเครื่องมือในการเรียนรู้
3.ภาษาเป็นเครื่องมือในการเสริมสร้างความเข้าใจอันดีต่อกัน
4.ภาษาเป็นเครื่องมือช่วยจรรโลงจิตใจ
                    
                    ทักษะทางภาษาประกอบด้วย
- การฟัง
- การดู
- การอ่าน
- การเขียน


ทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญา  ( Piaget )
              
 
           การที่เด็กมีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมเป็นปัจจัยสำคัญในการพัฒนาการทางด้านภาษาและสติปัญญา
               กระบวนการเรียนรู้ประกอบด้วย  2  กระบวนการท คือ
1.การดูดซึม  ( Assimilation )    เป็นกระบวนการที่เด็กได้รู้  และดูดซึมภาพต่างๆจากสิ่งแวดล้อมด้วยประสบการณ์ของตนเอง
2.การปรับความเข้าใจเดิมให้เข้ากับสิ่งแวดล้อมใหม่  ( Accommodation )  เป็นกระบวนการที่เกิดควบคู่ไปกับการดูดซึมโดยปรับความรู้เดิมที่มีอยู่แล้วให้เข้ากับสิ่งแวดล้อมหรือประสบการณ์ใหม่ที่ได้รับ
                เมื่อเกิดการดูดซึมและการปรับความเข้าใจจะเกิดความสมดุล ( Equilibrium ) กลายเป็นความคิดรวบยอดในสมอง
                 เพียเจต์ ( Piaget ) ได้แบ่งพัฒนาการด้านสติปัญญาซึ่งมีความสัมพันธ์กับการใช้ภาษา  ดังนี้
1.ขั้นพัฒนาการด้านประสาทสัมผัส ( Sensorimotor  Stage )  แรกเกิด - 2 ปี
- เด็กเรียนรู้จากประสาทสัมผัสต่างๆ
- เด็กเรียนรู้คำศัพท์จากสิ่งแวดล้อม  บุคคลรอบๆตัว
- เด็กสนใจสิ่งที่อยู่รอบๆตัวก่อนที่จะเรียนรู้ภาษา
2.ขั้นเตรียมการความคิดที่มีเหตุผล ( Preoperational  Stage ) 
        2.1 อายุ 2 - 4 ปี ( Preconceptual  Period ) เด็กเริ่มใช้ภาษาและสัญลักษณ์ในการสื่อสาร  เล่นบทบาทสมมติ  การเล่าเรื่อง  แสดงความรู้สึกผ่านสีหน้า  บอกชื่อสิ่งต่างๆรอบตัว  ภาษาของเด็กที่มีลักษณะยึดตัวเองเป็นศูนย์กลางจะใช้ภาษาหรือสัญลักษณ์แสดงออกโดยคิดว่าผู้อื่นคิดเหมือนตน
        2.2 อายุ 4 - 7 ปี  ( Intuitive  Period ) ใช้ภาษาในการสื่อสารได้ดีกับคนรอบข้างให้ความสนใจกับสิ่งที่เป็นนามธรรมได้บ้าง  ยังยึดตัวเองเป็นศูนย์กลางรู้จักสร้างมโนทัศน์โดยอาศัยการจัดกลุ่มวัตถุ  สามารถเห็นความสัมพันธ์ของสิ่งของ
3.ขั้นการคิดแบบรูปธรรม ( Concrete  Operational  Stage ) อายุ 7 - 11 ปี 
- เด็กสามารถแก้ปัญหาได้โดยใช้เหตุผลที่เป็นรูปธรรม
4.ขั้นก่รคิดแยยนามธรรม ( Formal  Operational  Stage ) อายุ 11 - 15 ปี
- เด็กคิดด้วยเหตุผลอย่างเป็นระบบ  ใช้เหตุผลในการแก้ปัญหา  เข้าใจกฏเกณฑ์ของสังคม
           พัฒนาการทางภาษา
                เด็กจะค่อยๆสร้างความรู้และเข้าใจ เป็นลำดับขั้นครูหรือผู้สอนต้องมีความเข้าใจและยอมรับ หากพบว่าเด็กใช้คำศัพท์หรือไวยกรณ์ไม่ถูกต้องควรมองว่านั่นเป็นกระบวนการเรียนรู้ภาษาของเด็ก
             จิตวิทยาการเรียนรู้
1.ความพร้อม 
- วัย ความสามารถ และประสบการณ์เดิมของเด็ก
2.ความแตกต่างระหว่างบุคคล
- อิทธิพลทางพันธุกรรม
- อิทธิพลจากสิ่งแวดล้อม
3.การจำ
- การเห็นบ่อยๆ
- การทบทวนเป็นระยะ
- การจัดหมวดหมู่
- การใช้คำสัมผัส
4.การให้แรงเสริม  มี2 ประเภท  คือ
- การให้แรงเสริมทางบวก
- การให้แรงเสริมทางลบ





















 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น