บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อ.ตฤณ แจ่มถิน
วันศุกร์ที่ 21 มิถุนายน พ.ศ 2556
ครั้งที่ 2 เวลาเรียน 13.10 - 16.40 น.
เวลาเข้าสอน 13.10 น. เวลาเข้าเรียน 13.00 น. เลิกเรียน 14.40 น.
เรียนเรื่อง : ภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
ความหมายของภาษา
ภาษา หมายถึง การสื่อความหมาย
ภาษา เป็นเครื่องมือในการแสดงความคิดเห็นและความรู้สึก
ความสำคัญของภาษา
1.ภาษาเป็นเครื่องมือที่ใช้ในการติดต่อสื่อสาร
2.ภาษาเป็นเครื่องมือในการเรียนรู้
3.ภาษาเป็นเครื่องมือในการเสริมสร้างความเข้าใจอันดีต่อกัน
4.ภาษาเป็นเครื่องมือช่วยจรรโลงจิตใจ
ทักษะทางภาษาประกอบด้วย
- การฟัง
- การดู
- การอ่าน
- การเขียน
ทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญา ( Piaget
)
การที่เด็กมีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมเป็นปัจจัยสำคัญในการพัฒนาการทางด้านภาษาและสติปัญญา
กระบวนการเรียนรู้ประกอบด้วย 2 กระบวนการท คือ
1.การดูดซึม ( Assimilation
) เป็นกระบวนการที่เด็กได้รู้
และดูดซึมภาพต่างๆจากสิ่งแวดล้อมด้วยประสบการณ์ของตนเอง
2.การปรับความเข้าใจเดิมให้เข้ากับสิ่งแวดล้อมใหม่ ( Accommodation
)
เป็นกระบวนการที่เกิดควบคู่ไปกับการดูดซึมโดยปรับความรู้เดิมที่มีอยู่แล้วให้เข้ากับสิ่งแวดล้อมหรือประสบการณ์ใหม่ที่ได้รับ
เมื่อเกิดการดูดซึมและการปรับความเข้าใจจะเกิดความสมดุล ( Equilibrium ) กลายเป็นความคิดรวบยอดในสมอง
เพียเจต์ ( Piaget )
ได้แบ่งพัฒนาการด้านสติปัญญาซึ่งมีความสัมพันธ์กับการใช้ภาษา
ดังนี้
1.ขั้นพัฒนาการด้านประสาทสัมผัส ( Sensorimotor
Stage ) แรกเกิด - 2 ปี
-
เด็กเรียนรู้จากประสาทสัมผัสต่างๆ
-
เด็กเรียนรู้คำศัพท์จากสิ่งแวดล้อม บุคคลรอบๆตัว
-
เด็กสนใจสิ่งที่อยู่รอบๆตัวก่อนที่จะเรียนรู้ภาษา
2.ขั้นเตรียมการความคิดที่มีเหตุผล (
Preoperational Stage )
2.1 อายุ 2 - 4 ปี ( Preconceptual
Period ) เด็กเริ่มใช้ภาษาและสัญลักษณ์ในการสื่อสาร เล่นบทบาทสมมติ
การเล่าเรื่อง แสดงความรู้สึกผ่านสีหน้า บอกชื่อสิ่งต่างๆรอบตัว
ภาษาของเด็กที่มีลักษณะยึดตัวเองเป็นศูนย์กลางจะใช้ภาษาหรือสัญลักษณ์แสดงออกโดยคิดว่าผู้อื่นคิดเหมือนตน
2.2 อายุ 4 - 7 ปี ( Intuitive Period )
ใช้ภาษาในการสื่อสารได้ดีกับคนรอบข้างให้ความสนใจกับสิ่งที่เป็นนามธรรมได้บ้าง
ยังยึดตัวเองเป็นศูนย์กลางรู้จักสร้างมโนทัศน์โดยอาศัยการจัดกลุ่มวัตถุ
สามารถเห็นความสัมพันธ์ของสิ่งของ
3.ขั้นการคิดแบบรูปธรรม ( Concrete
Operational Stage ) อายุ 7 - 11 ปี
-
เด็กสามารถแก้ปัญหาได้โดยใช้เหตุผลที่เป็นรูปธรรม
4.ขั้นก่รคิดแยยนามธรรม ( Formal Operational
Stage ) อายุ 11 - 15 ปี
-
เด็กคิดด้วยเหตุผลอย่างเป็นระบบ ใช้เหตุผลในการแก้ปัญหา
เข้าใจกฏเกณฑ์ของสังคม
พัฒนาการทางภาษา
เด็กจะค่อยๆสร้างความรู้และเข้าใจ เป็นลำดับขั้นครูหรือผู้สอนต้องมีความเข้าใจและยอมรับ หากพบว่าเด็กใช้คำศัพท์หรือไวยกรณ์ไม่ถูกต้องควรมองว่านั่นเป็นกระบวนการเรียนรู้ภาษาของเด็ก
จิตวิทยาการเรียนรู้
1.ความพร้อม
- วัย
ความสามารถ และประสบการณ์เดิมของเด็ก
2.ความแตกต่างระหว่างบุคคล
-
อิทธิพลทางพันธุกรรม
-
อิทธิพลจากสิ่งแวดล้อม
3.การจำ
-
การเห็นบ่อยๆ
-
การทบทวนเป็นระยะ
-
การจัดหมวดหมู่
-
การใช้คำสัมผัส
4.การให้แรงเสริม มี2 ประเภท คือ
-
การให้แรงเสริมทางบวก
-
การให้แรงเสริมทางลบ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น